บทความนี้เราจะมาดูโครงสร้างขององค์กร บริษัทและโรงงาน
บุคคลทั่วไปที่เริ่มต้นทำธุรกิจมักไม่มีโครงสร้างบริหาร หลังจากดำเนินงานธุรกิจไปสัก 3-5 ปี กิจการก็เจริญเติบโต พนักงานก็มากขึ้น จำเป็นต้องแบ่งฝ่ายบริหารฝ่ายงาน แบ่งความรับผิดชอบ การมอบหมายงานอาจสับสน การสั่งงานจึงปะปนกัน
โครงสร้างหลักที่เห็นจะประกอบด้วยฝ่ายนโยบายหลายระดับ ดังนี้
1. ฝ่ายนโยบายอาจจะประกอบไปด้วยตำแหน่งงาน
ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ ผู้ช่วยประธานกรรมการ กรรมการผู้จัดการ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
2. ฝ่ายบริหารระดับสูง จะประกอบไปด้วยหลายฝ่ายงานแต่ละฝ่ายงานจะประกอบไปด้วย ตำแหน่งงาน ผู้อำนวยการฝ่าย รองผู้อำนวยการฝ่าย ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่าย
3. ฝ่ายบริหารระดับกลางจะประกอบด้วยหลายฝ่ายงาน แต่ละฝ่ายงานจะประกอบด้วย ตำแหน่งงาน ผู้จัดการฝ่าย รองผู้จัดการฝ่าย และผู้ช่วยผู้จัดการฝ่าย
4. ฝ่ายบริหารระดับล่างจะประกอบด้วยหลายแผนกงาน แต่ละแผนกงานจะประกอบไปด้วย ตำแหน่งงาน หัวหน้าแผนก รองหัวหน้าแผนก ผู้ช่วยหัวหน้าแผนก
5. ในทุก ๆ แผนกงานจะมีพนักงานปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 1 คน ไปจนถึง พัน ๆ คน แล้วแต่ขนาดของบริษัท โรงงานนั้น ๆ
โครงสร้างย่อยในแต่ละฝ่ายงาน แผนกงาน ก็ควรมีการสร้างขึ้น ติดประกาศไว้ให้เห็นในที่ ที่ ชัดเจน ในโครงสร้างนี้ควรแสดงตำแหน่งงาน ชื่อบุคคลในตำแหน่ง สายทางการบังคับบัญชาให้ชัดเจน ดังรูป
ดังนั้นเราจะเห็นรูปแบบและการกระจายตัวโครงสร้างได้อย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น