วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555



          บทความนี้เราจะมาดูโครงสร้างขององค์กร บริษัทและโรงงาน

          บุคคลทั่วไปที่เริ่มต้นทำธุรกิจมักไม่มีโครงสร้างบริหาร หลังจากดำเนินงานธุรกิจไปสัก 3-5 ปี กิจการก็เจริญเติบโต พนักงานก็มากขึ้น จำเป็นต้องแบ่งฝ่ายบริหารฝ่ายงาน แบ่งความรับผิดชอบ การมอบหมายงานอาจสับสน การสั่งงานจึงปะปนกัน 

          โครงสร้างหลักที่เห็นจะประกอบด้วยฝ่ายนโยบายหลายระดับ ดังนี้

          1. ฝ่ายนโยบายอาจจะประกอบไปด้วยตำแหน่งงาน
            ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ ผู้ช่วยประธานกรรมการ กรรมการผู้จัดการ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ

          2. ฝ่ายบริหารระดับสูง จะประกอบไปด้วยหลายฝ่ายงานแต่ละฝ่ายงานจะประกอบไปด้วย ตำแหน่งงาน ผู้อำนวยการฝ่าย รองผู้อำนวยการฝ่าย ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่าย

          3. ฝ่ายบริหารระดับกลางจะประกอบด้วยหลายฝ่ายงาน แต่ละฝ่ายงานจะประกอบด้วย ตำแหน่งงาน ผู้จัดการฝ่าย รองผู้จัดการฝ่าย และผู้ช่วยผู้จัดการฝ่าย

          4. ฝ่ายบริหารระดับล่างจะประกอบด้วยหลายแผนกงาน แต่ละแผนกงานจะประกอบไปด้วย ตำแหน่งงาน หัวหน้าแผนก รองหัวหน้าแผนก ผู้ช่วยหัวหน้าแผนก

          5. ในทุก ๆ แผนกงานจะมีพนักงานปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 1 คน ไปจนถึง พัน ๆ คน แล้วแต่ขนาดของบริษัท โรงงานนั้น ๆ 

          โครงสร้างย่อยในแต่ละฝ่ายงาน แผนกงาน ก็ควรมีการสร้างขึ้น ติดประกาศไว้ให้เห็นในที่ ที่ ชัดเจน ในโครงสร้างนี้ควรแสดงตำแหน่งงาน ชื่อบุคคลในตำแหน่ง สายทางการบังคับบัญชาให้ชัดเจน ดังรูป 




          ดังนั้นเราจะเห็นรูปแบบและการกระจายตัวโครงสร้างได้อย่างชัดเจน



          

          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น